Tham dự lớp tập huấn có các đồng chí đại diện Sở GD&ĐT, các chuyên gia đến từ Hà Nội và Cao Bằng, ban Giám đốc, giáo viên của Trung tâm.

Học viên tham gia lớp tập huấn
Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, cô giáo Mai Thị Hồng Nhung Phó giám đốc phụ trách Trung tâm yêu cầu tổ chức tốt nội dung, chương trình tập huấn đảm bảo chất lượng, hiệu quả; Chỉ đạo Ban tổ chức Lớp học, cán bộ, giáo viên tham gia Lớp tập huấn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tiếp thu đầy đủ nội dung nhằm triển khai, vận dụng đáp ứng nhu cầu, yêu cầu thực tiễn công tác khám sàng lọc và lập kế hoạch can thiệp cá nhân sớm đối với trẻ khuyết tật trong đơn vị.

Cô Nguyễn Thị Thanh Thủy – Đại diện MCNV phát biểu ý kiến
Cũng trong chương trình Hội nghị, cô Trần Thị Thủy đại diện tổ chức Y tế Hà Lan – Việt Nam đề nghị các báo cáo viên, ban Giám đốc và giáo viên của Trung tâm cần phát huy vai trò trách nhiệm của mình; tích cực thảo luận, đề xuất những sáng kiến, kinh nghiệm và nêu những khó khăn, vướng mắc khi tiếp thu các nội dung tập huấn, để các báo cáo viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm triển khai công tác giáo dục trẻ khuyết tật trong năm học 2019-2020 trên địa bàn, đơn vị đạt hiệu quả cao.
Cô Ngân Thị Nhung triển khai nội dung tập huấn Chương trình tập huấn sẽ kéo dài 7 ngày (từ ngày 9 đến ngày 15/12/2019) triển khai nội dung Tập huấn, cô Ngân Thị Nhung - Trưởng phòng Giáo dục hòa nhập Trung tâm hồi phục tỉnh Cao Bằng với các nội dung như:
- TEST sàng lọc, đánh giá theo Denver II.
- TEST sàng lọc, đánh giá theo PEP – R.
- Lập kế hoạch giáo dục cá nhân.
- Can thiệp cá nhân.
Học viên được tiếp thu nhiều nội dung bổ ích như: TEST sàng lọc theo Denver II, PEP - R; Lập kế hoạch giáo dục cá nhân cho trẻ khuyết tật; Can thiệp cá nhân cho trẻ khuyết tật.
TEST sàng lọc, đánh giá theo Denver II TEST sàng lọc, đánh giá theo Denver II là nội dung hết sức quan trọng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cần thiết trong thực hiện khám sàng lọc, đánh giá và phát hiện sớm trẻ khuyết tật nhằm can thiệp sớm trong trường Mầm non, nhất là trong độ tuổi vàng "từ 0 đến 6 tuổi". Sau khi TEST Denver II xong, học viên vẽ được biểu đồ về đường phát triển tuổi của trẻ với 4 lĩnh vực: Cá nhân – Xã hội; Vận động tinh tế thích ứng; Ngôn ngữ; Vận động thô, từ đó can thiệp sớm ở lĩnh vực trẻ chậm phát triển.

TEST sàng lọc, đánh giá theo PEP - R Đối với những trẻ TEST sàng lọc, đánh giá theo PEP – R. Học viên kiểm tra 174 bài tập và vẽ được lược đồ Biểu diễn điểm hành vi với 4 lĩnh vực: Ngôn ngữ; Quan hệ và ảnh hưởng; Chơi và quan tâm đến vật liệu; Phản ứng cảm giác. Vẽ được lược đồ Biểu diễn điểm phát triển với 7 lĩnh vực: Bắt chước; Tri giác; Vận động tinh; Vận động thô; Tay – Mắt; Nhận thức thể hiện; Nhận thức ngôn ngữ, từ đó đưa ra được khung chương trình can thiệp đối với trẻ.


Sau khóa tập huấn, đội ngũ giáo viên sẽ có kiến thức trong việc sàng lọc, đánh giá và can thiệp cá nhân cho trẻ khuyết tật, giúp các em có đủ tự tin để hòa nhập vào các trường, vào xã hội trở thành những công dân có ích cho đất nước./.