Nhiều nghiên cứu nhấn mạnh giai đoạn quan trọng mà não bộ có tính mềm dẻo cao và có thể kích thích được trong những năm đầu đời (trong độ tuổi dưới 6 tuổi) đóng một vai trò quan trọng cho sự phát triển của trẻ khi được tham gia quá trình can thiệp. Do đó trẻ nhỏ được tiếp cận các hỗ trợ về sức khỏe và phát triển càng sớm càng tốt.
Giáo viên Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Điện Biên
đang tư vấn chung cho phụ huynh và giáo viên trong buổi khám sàng lọc, đánh giá nhằm phát hiện sớm dấu hiệu rối loạn phát triển của trẻ Thực hiện chức năng “Phát hiện sớm khuyết tật để tư vấn lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp”, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Điện Biên đã tổ chức các đợt khám sàng lọc, đánh giá trẻ khuyết tật và trẻ có dấu hiệu rối loạn phát triển với sự hỗ trợ của tổ chức y tế Hà Lan – Việt Nam, trong đó có đợt khám vào tháng 5 năm 2022.
Từ ngày 10/5/2022 đến hết ngày 20/5/2022, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Điện Biên đã tiến hành khám sàng lọc, đánh giá cho 136 trẻ em khuyết tật, nghi ngờ khuyết tật và có dấu hiệu rối loạn phát triển tại 4 trường Tiểu học và 4 trường Mầm non trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và các huyện: Điện Biên, Mường Ảng. Đợt khám sàng lọc có các dạng khuyết tật và rối loạn phát triển như: khuyết tật vận động; khuyết tật nghe, nói; khuyết tật nhìn; khuyết tật khác và các rối loạn như rối loạn phổ tự kỷ, rối loạn tăng động giảm chú ý, nhận thức chậm …
Bà Mai Thị Hồng Nhung – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục
hòa nhập tỉnh Điện Biên trong buổi tư vấn tại trường Tiểu học Hua Nguống – Mường Ảng Tại trường tiểu học Bế Văn Đàn, TH và THCS Thanh Trường, tiểu học Hua Nguống, tiểu học Noong Hẹt, đoàn công tác thực hiện khám sàng lọc cho trẻ từ lớp 1 đến lớp 5 theo thang đánh giá PEP-R. Các phụ huynh có con em khuyết tật hoặc có dấu hiệu rối loạn phát triển đưa con em đến trường từ rất sớm, mong được tư vấn các phương thức giáo dục phù hợp với con em mình.
Hoạt động khám sàng lọc, đánh giá tại trường tiểu học Hua Nguống 

Hoạt động khám sàng lọc, đánh giá tại trường tiểu học Thanh Trường

Hoạt động khám sàng lọc, đánh giá tại trường tiểu học Bế Văn Đàn Tại các trường mầm non: Sam Mứn, Noong Luống, Thanh Nưa, Thanh Chăn, đoàn công tác thực hiện khám sàng lọc đánh giá chủ yếu theo thang đánh giá sự phát triển của trẻ em DENVER II. Đây là thang đánh giá về mặt tâm lý, vận động của trẻ dưới 6 tuổi và cũng được sử dụng trong trường hợp muốn so sánh sự phát triển tâm lý, vận động của trẻ này và trẻ khác trong cùng một độ tuổi. Đây là thang đánh giá khá toàn diện tập trung vào 4 lĩnh vực: cá nhân xã hội, vận động tinh tế thích ứng, ngôn ngữ, vận động thô.
Tại buổi tư vấn chung về các dạng khó khăn của trẻ tại trường Mầm non Noong Luống Qua khám sàng lọc, Trung tâm đã đánh giá sơ bộ, phân loại và tư vấn cho gia đình các biện pháp nhằm giúp con phát triển những kỹ năng, nhận thức, khắc phục những hạn chế của con em mình.
Các giáo viên Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Điện Biên đang khám sàng lọc cho học sinh tại trường Mầm non Sam Mứn Dựa trên điều kiện cơ sở vật chất, tình hình học sinh đăng ký khám và nguồn nhân lực, Trung tâm đã bố trí số lượng giáo viên đi hám phù hợp với tình hình, đồng thời tư vấn cho gia đình trong việc hỗ trợ sự phát triển của trẻ.
Cô giáo Mai Thị Hồng Nhung – Giám đốc Trung tâm tóm tắt kết quả sau hoạt động khám tại trường Mầm non Sam Mứn. 
Các giáo viên Trung tâm Hỗ trợ hát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Điện Biên đang khám sàng lọc cho học sinh tại trường Mầm non Thanh Nưa
Cô giáo Mai Thị Hồng Nhung – Giám đốc Trung tâm tư vấn tại trường Mầm non Thanh Chăn 
Trong tổng số 136 em học sinh có 97 em học sinh cần được hỗ trợ can thiệp bằng phương pháp giáo dục đặc biệt. Sau quá trình khám sàng lọc, đánh giá, những học sinh có dấu hiệu rối loạn được Trung tâm tư vấn đến học tại Trung tâm HTPTGDHN tỉnh Điện Biên. Trung tâm sẽ sắp xếp lớp học phù hợp với đặc điểm của các em. Các giáo viên sẽ xây dựng chương trình, mục tiêu phù hợp với từng học sinh. Ngoài các giờ học tại lớp chung, các em còn được can thiệp cá nhân (một cô – một trò) vào các giờ theo thời khóa biểu trong tuần.
Trong quá trình khám sàng lọc đánh giá, Trung tâm đã nhận được sự quan tâm của phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên, huyện Mường Ảng cùng với sự phối hợp, hỗ trợ của các nhà trường, bậc phụ huynh. Qua công tác khám sàng lọc, đánh giá, sẽ phát hiện sớm những rối loạn, từ đó có biện pháp can thiệp sớm, tận dụng được thời gian vàng của trẻ.
Tác giả Đào Thị Thanh Phương