Hiện tại Trung tâm có 18 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên (02 cán bộ quản lý, 12 giáo viên, 04 nhân viên); 50 trẻ đang theo học, biên chế thành 05 lớp: 02 lớp can thiệp sớm, 02 lớp kỹ năng, 01 lớp Tiểu học. Các em có độ tuổi từ 3-15 tuổi, thuộc các dạng tật chủ yếu là: tự kỷ, tăng động giảm chú ý, thần kinh tâm thần và chậm phát triển trí tuệ.
Trung tâm đã xây dựng và đang thực hiện 03 chương trình giáo dục là: Chương trình “Giáo dục kỹ năng” áp dụng dạy các em học sinh, khó kiểm soát về hành vi và nhận thức; Chương trình "Can thiệp sớm" áp dụng đối với các em ở độ tuổi Mầm non gặp khó khăn về ngôn ngữ và nhận thức; Chương trình “Giáo dục Tiểu học” áp dụng đối với các em học sinh chậm phát triển trí tuệ. Các chương trình được xây dựng dựa trên khung chương trình chuẩn của Bộ GDĐT, có sự giảm tải cho phù hợp với các em học sinh Trung tâm và được bổ sung các hoạt động, các bài tập của chương trình giáo dục đặc biệt PEP và Teacch.
Thực hiện chương trình can thiệp sớm
Thực hiện chương trình giáo dục kỹ năng
Thực hiện chương trình Tiểu học
Đứng trước lĩnh vực giáo dục mới Trung tâm thực sự chú trọng đến việc thực hiện các giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ. Được sự quan tâm tạo điều kiện của Sở Giáo dục và Đào tạo, Dự án MCNV, Trung tâm thường xuyên được các chuyên gia từ Hà Nội, Cao Bằng lên tập huấn sâu về các dạng tật của trẻ học tại trung tâm, sau đó các thầy cô của Trung tâm lại được trải nghiệm thực tế tại các cơ sở giáo dục có uy tín, chất lượng tại Hà Nội. Bên cạnh đó Trung tâm luôn chủ động, tích cực phát động các cuộc thi, các hoạt động nhằm nâng cao tinh thần tự học tự bồi dưỡng như: Tổ chức hoạt động đọc và tóm tắt tài liệu tham khảo; tìm hiểu sâu về các dạng tật; xây dựng hệ thống hoạt động, bài tập phù hợp với từng dạng tật; thi thiết kế đồ dùng dạy học; xây dựng và thực hiện các tiết dạy chuyên đề và dự giờ thường xuyên.Kết thúc mỗi hoạt động Trung tâm đều tổ chức báo cáo nhằm mục đích: Tạo động lực thực hiện cho cán bộ giáo viên, củng cố các kỹ năng tư duy, lo gic, tổng hợp, khái quát đặc biệt là kỹ năng thuyết trình. Qua buổi báo cáo đội ngũ được học hỏi, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm rất hiệu quả. 
Hội thảo chuyên môn
Thi thiết kế đồ dùng dạy học
Bên cạnh việc chú trọng các giải pháp tạo dựng lĩnh vực giáo dục mới thì giải pháp kiến tạo môi trường mới của Trung tâm cũng được chú trọng không kém. Ngay từ khi bước chân vào Trung tâm mỗicán bộ, giáo viên đều có chung một tâm nguyện, cùng nhau tạo nên một môi trường xanh, sạch, đẹp để các con mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Các bậc phụ huynh mỗi ngày đưa đón con cũng cảm thấy được động viên, an ủi vì con được sống, học tập trong một ngôi trường khang trang, sạch đẹp. 

Cải tạo cảnh quan môi trường
Ban đầu cơ sở vật chất của Trung tâm có rất nhiều hạng mục bất thuận cho công tác chăm sóc và giáo dục học sinh khuyết tật như: Lớp học thiết kế theo mô hình cho học sinh Trung học với diện tích rộng, có bục giảng, khu nhà vệ sinh bố trí xa khu lớp học...Sau hơn 1 năm tích cực, nỗ lực,Trung tâm đã được MCNV hỗ trợ thực hiện hoạt động ngăn lớp, phá bỏ bục giảng; Dự án “Giải tỏa sân bay” giải tỏa vào đúng 02 khu nhà vệ sinh sau đó xây hoàn trả vào những vị trí vô cùng thích hợp. Và một điều kì diệu nữa đó là tháng 9 năm 2020 Vụ giáo dục Trung học - Bộ GDĐT lên khảo sát để trang cấp thiết bị dạy học cho các cơ sở Giáo dục tỉnh Điện Biên, Trung tâm may mắn được là cơ sở duy nhất của tỉnh và là 1/28 cơ sở giáo dục trong cả nước được đầu tư trang thiết bị dạy học hiện đại gồm: 22 máy tính bàn, 5 máy tính sách tay, 2 màn hình tương tác, 5 máy chiếu, 01 bộ âm thanh di động. Tất cả các thiết bị trên đã và đang được các thầy cô Trung tâm phát huy hiệu quả trong công tác dạy-học. 

Trang thiết bị hiện đại được ứng dụng hiệu quả trong trong công tác dạy học và hoạt động phong trào
Trải qua hơn một năm xây dựng, kiến tạo bằng tất cả sự tâm huyết, quyết tâm, đoàn kết, thống nhất vượt qua mọi khó khăn của tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên Trung tâm, đến thời điểm hiện tại, kết thúc năm học 2020-2021 Trung tâm đã có một nền móng khá vững chắc về mọi điều kiện, đáp ứng đảm bảo cho công tác quản lý, chỉ đạo, công tác dạy - học và chăm sóc các em học sinh khuyết tật đang theo học tại Trung tâm. Trung tâm mong muốn trong thời gian tiếp theo các em học sinh khuyết tật của Trung tâm tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của UBND tỉnh, của Sở Giáo dục và Đào tạo và của các cấp lãnh đạo, giúp các em học sinh khuyết tật của Trung tâm được hỗ trợ một phần tiền ăn trưa và chi phí học tập; bổ sung thiết bị cho khu vui chơi phát triển vận động, thiết bị phòng “Tâm vận động” để Trung tâm thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục hòa nhập trẻ em khuyết tật./.
Tác giả: Mai Thị Hồng Nhung - Giám đốc Trung tâm